Đóng phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp tiết kiệm được tiền Logistics?

Dù doanh nghiệp phải đóng phí sử dụng hạ tầng cảng biển nhưng số phí này sẽ dùng để phát triển hạ tầng giao thông quanh cảng. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí logistics tốt hơn.

Đóng phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp tiết kiệm được tiền Logistics? - ảnh 1
Đề án thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến sẽ mang về cho TPHCM nguồn thu khoảng 3.000 tỷ đồng/năm. Ảnh: Đ.V

HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển trên địa bàn. TPHCM sẽ thu phí từ ngày 1/7/2021.

Theo Nghị quyết, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/lượt với container 40 feet. Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được kỳ vọng sẽ thu về cho TPHCM khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp sẽ phải “gánh” thêm chi phí trong thời gian tới.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, người dân và doanh nghiệp cần nhìn thấy những lợi ích xa hơn từ đề án thu phí hạ tầng cảng biển.

Cục Hải quan TPHCM đã có đề án logistics chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, tạo thông thoáng trong cảng và thông quan ngay khi hàng cập cảng. Tuy nhiên, nếu thông thoáng tại cảng mà giao thông bên ngoài thông thuận lợi thì vẫn tiếp tục xảy ra việc ùn tắc“, đại diện Cục Hải quan TPHCM chia sẻ.

Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho rằng, ngân sách của thành phố đang hạn chế cho việc đầu tư. Chính vì vậy, đề án thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến tạo nguồn thu 3.000 tỷ đồng/năm sẽ tạo điều kiện phát triển giao thông khu vực quanh các cảng.

Đề án thu phí hạ tầng cảng biển sẽ tăng nguồn thu cho thành phố, giải quyết vấn đề giao thông, giúp đường xá thông thoáng. Khi giao thông thuận lợi, chi phí logistics của doanh nghiệp sẽ được tiết kiệm nhiều hơn vì chi phí xăng xe giảm, thời gian vận chuyển nhanh hơn và chi phí lưu kho cũng giảm vì lấy hàng sớm hơn do tránh được việc ùn tắc.

Cũng theo Cục Hải quan TPHCM, việc có thêm nguồn kinh phí để phát triển hạ tầng giao thông quanh các cảng sẽ tạo thuận lợi cho việc liên kết vùng trong phát triển kinh tế.

Đóng phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp tiết kiệm được tiền Logistics? - ảnh 2
Phí hạ tầng cảng biển sẽ được dùng để nâng cấp hạ tầng giao thông quanh các cảng giúp doanh nghiệp giảm chi phí logistics như xăng xe, kho bãi và tiết kiệm thời gian do không bị ùn tắc. Ảnh: Đ.V

Trước đó, vào tháng 11/2019, tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy TPHCM, ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM đã phân tích và kiến nghị UBND TPHCM áp dụng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Trên cơ sở đề xuất của Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, lãnh đạo Thành ủy đã yêu cầu UBND TPHCM lập tổ công tác, tìm hiểu kinh nghiệm tại TP Hải Phòng và sớm báo cáo HĐND TPHCM về việc thu phí.

Xem thêm: Boeing: Covid-19 đưa hàng không vận tải hàng hóa lên vị thế đặc biệt

Tháng 3/2020, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 796/QĐ-UBND về thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố.

Với vai trò là đơn vị đề xuất, kiến nghị thành phố áp dụng phí hạ tầng cảng biển, Cục Hải quan TPHCM đã cùng với các đơn vị khác trong tổ công tác tham gia tích cực trong việc đóng góp ý kiến và học tập kinh nghiệm của thành phố Hải Phòng để xây dựng đề án.

Đề án thu phí hạ tầng cảng biển đã được trình UBND, Thành ủy và HĐND TPHCM thông qua tại kỳ họp thứ 23 vừa qua. Theo Nghị quyết của HĐND TPHCM khóa IX thông qua ngày 9/12 quy định:

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40feet (ft) và 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Bên cạnh đó, các hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn phí.

Thời gian áp dụng thu phí từ ngày 1/7/2021, thanh toán qua hệ thống 24/7 của hải quan thành phố và không dùng tiền mặt.

Theo Đại Việt
Nguồn: dantri

 

 

, , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *